Lịch

Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Facebook của tôi

    Liên kết website

    Đi dọc Việt Nam

    THẦY CÔ VÀ CÁC BẠN HÃY NHẤP VÀO LIÊN KẾT BÊN DƯỚI, RẤT NHIỀU THỦ THUẬT HAY XIN ĐƯỢC CHIA SẺ VỚI THÂY CÔ VÀ CÁC BẠN

    Giáo án Mỹ thuật 7 cả năm

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Hữu Huân (trang riêng)
    Ngày gửi: 23h:16' 05-07-2017
    Dung lượng: 48.5 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    TUẦN: 1 - TIẾT: 1
    BÀI: 1 SƠ LƯỢC VỀ MĨ THUẬT
    THỜI TRẦN(1226 – 1400)

    MỤC TIÊU:
    Giúp HS hiểu được :
    -Bối cảnh lịch sử với những biến động lớn từ thời Lý chuyển sang thời Trần.
    -Có những hiểu biết về nền mỹ thuật thời Trần trong nền mỹ thuật cổ đại, tôn giáo và phong kiến Việt Nam.
    -Hiểu truyền thống lịch sử văn hóa và nghệ thuật của thời trước, thêm yêu mến nền nghệ thuật dân tộc và tự hào đất nước.
    II. CHUẨN BỊ:
    1.Tài liệu tham khảo:
    -Sách mỹ thuật Việt Nam NXB Giáo Dục 1992.
    -Mỹ thuật thời Trần từ thế kỷ XII – thế kỷ XIV.
    2.Đồ dùng dạy –học:
    GIÁO VIÊN:
    Sưu tầm tranh ảnh phóng to về mỹ thuật thời Trần.
    Đèn chiếu, phim trong,bảng phụ(nếu có)
    3.phương pháp dạy – học:
    - Phương pháp vấn đáp.
    - Phương pháp làm việc theo nhóm.
    - Phương pháp trực quan.
    III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
    1.Ổn định lớp:
    GV nắn sĩ số, tổ chức tiết dạy.
    2.Kiểm tra bài cũ:
    GV cho HS nắn được những yêu cầu cần thiết khi học tập bộ môn.
    3.Giảng bài mới:
    Các em sẽ được làm quen với lịch sử lâu đời và tự hào về truyền thống dân tộc khi được học qua bài : SƠ LƯỢC VỀ MĨ THUẬT THỜI TRẦN (1226–1400)
    HOẠT ĐỘNG CỦA GV
    
    HOẠT ĐỘNG CỦA HS
    
    
    HOẠT ĐỘNG I:Tìm hiểu vài nét về lịch sử:
    GV cho HS đọc phần I tr.79.
    GV đặt câu hỏi:
    ?Thời Trần trong lịch sử Việt Nam là thời kỳ như thế nào?

    ?Thời Trần có giai đoạn nào phát triển MT nổi bật nhất?
    GV giới thiệu đôi nét về thời Trần.
    HOẠT ĐỘNG II:Tìm hiểu về mĩ thuật thời Trần:
    GV ? Nhìn các hình minh họa ở SGK, thời Trần có những loại hình nghệ thuật nào?
    HS Kiến trúc, Điêu khắc và trang trí, Đồ gốm
    Giới thiệu sơ lược để HS hiểu về: thời Trần và sự phát triển mĩ thuật thời kỳ này.
    GV chia nhóm cho HS thảo luận và trình bày cho cả lớp nhận xét, đánh giá về những nét tiêu biểu.
    GV tổ chức cho HS thảo luận.
    Gv cho HS nhận xét đánh giá và bổ sung, chốt lại đưa vào nội dung bài học.

    HS thảo luận nhóm.


    - Tượng phật được tạc nhiều để thờ cúng, ngoài ra còn có các tượng: quan hầu, tượng thú Hổ, Trâu, Ngựa…
    - Chạm khắc chủ yếu để trang trí, nổi bật: Cảnh dâng hoa tấu nhạc, Vũ nữ múa, Rồng…
    HOẠT ĐỘNG III: ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP:
    GV gợi ý HS tìm ra kết luận chung cho bài học.
    ? Kiến trúc thời Trần có gì tiêu biểu?
    ? Điêu khắc và trang trí có gì nổi bật hơn so với thời Lý?
    ? Đồ gốm phát triển như thế nào?
    
    I. SƠ LƯỢC VỀ BỐI CẢNH LỊCH SỬ:

    HS: Là thời kỳ thay nhà Lý và có nhiều biến cố nhất trong lịch sử các triều đại phong kiến Việt Nam.
    HS:Khi tinh thần tự cường, tự chủ dân tộc ngày càng tăng cao.

    II.VÀI NÉT VỀ MĨ THUẬT THỜI TRẦN:
    1. NGHỆ THUẬT KIẾN TRÚC:
    a.Kiến trúc cung đình:
    Tiêu biểu là quần thể kiến trúc thành Thăng Long đã được tu bổ và sửa chữa nhiều, cung điện Thiên Trường. Ngoài ra còn có các khu lăng mộ nổi tiếng như khu lăng mộ An Sinh, lăng Trần Thủ Độ.
    b. Kiến trúc phật giáo
    Nổi tiếng như: chùa Bối Khê, Yên Tử, tháp chùa Phổ Minh, tháp Bình Sơn…
    2.ĐIÊU KHẮC VÀ TRANG TRÍ:
    Luôn gắn với công trình kiến trúc.
    Hình rồng thời Trần có thân hình mập mạp, uốn khúc mạnh mẽ hơn rồng thời Lý.
    3.ĐỒ GỐM:
    - Có xương dày, thô và nặng, đồ gốm gia dụng phát triển mạnh.
    - Đề tài trang trí chủ yếu là hoa sen, hoa cúc cách điệu .
    .III.ĐẶC ĐIỂM MĨ THUẬT THỜI TRẦN:
    - Mĩ thuật thời Trần có vẻ đẹp khỏe khoắn, phóng khoáng, biểu hiện được sức mạnh, lòng tự hào và tự tôn dân tộc.
    - Kế thừa tinh hoa dân tộc của mĩ thuật thời Lý nhưng dung dị, đôn hậu và chất phác hơn.
    - Có sự giao lưu với nghệ thuật nước ngoài.
    
    4. Củng cố:
    -Yêu cầu HS nhắc lai nội dung bài
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓


    NHẤP VÀO LIÊN KẾT BÊN DƯỚI ĐỂ XEM VIDEO CÁC THỦ THUẬT HAY. THÂY CÔ VÀ CÁC BẠN HÃY ĐĂNG KÝ MIỄN PHÍ ĐỂ ỦNG HỘ CHO KÊNH !