Lịch

Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Facebook của tôi

    Liên kết website

    Đi dọc Việt Nam

    THẦY CÔ VÀ CÁC BẠN HÃY NHẤP VÀO LIÊN KẾT BÊN DƯỚI, RẤT NHIỀU THỦ THUẬT HAY XIN ĐƯỢC CHIA SẺ VỚI THÂY CÔ VÀ CÁC BẠN

    Giáo án Ngữ văn 8 cả năm

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Hữu Huân (trang riêng)
    Ngày gửi: 23h:06' 03-07-2017
    Dung lượng: 25.4 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày soạn:
    Ngày giảng:
    Bài 1- Tiết 1 Văn bản: Tôi đi học
    (Thanh Tịnh)
    I/ Mục tiêu bài học:
    1. Kiến thức: Giup hoc sinh :
    - Nam được cốt truyện ,nhân vật,sự kiện trong đoạn trích Tôi đi học.
    - Cảm nhận được tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ của nhân vật “tôi” ở buổi tựu trường đầu tiên trong đời
    - Thấy được ngòi bút văn xuôi giàu chất thơ, gợi dư vị trữ tình man mác của Thanh Tịnh.
    2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng đọc, phân tích tác phẩm có kết hợp các yếu tố miêu tả và biểu cảm.
    -Trình bày những suy nghĩ,tình cảm về một sự việc trong cuộc sống của bản thân.
    3 . Thái độ: -GD tình yêu gia đình,yêu trường lớp,quý trọng thầy cô.
    II/ Chuẩn bị:
    1.Giáo viên:
    Đọc kĩ nội dung văn bản
    Tham khảo các tài liệu liên quan.
    2. Học sinh:
    Đọc văn bản, đọc chú thích, tìm bố cục
    Trả lời câu hỏi vào vở soạn.
    III/ Các hoạt động dạy- học:
    1.Ôn định lớp
    2. Kiểm tra: Vở soạn bài của học sinh.
    3. Bài mới:
    Giới thiệu bài.
    Trong cuộc đời mỗi con người, những kỉ niệm tuổi học trò thường được lưu giữ bền lâu trong trí nhớ. Đặc biệt là những kỉ niệm về buổi đến trường đầu tiên.
    “ Ngày đầu tiên đi học
    Mẹ dắt tay đến trường
    Em vừa đi vừa khóc
    Mẹ dỗ dành yêu thương”.
    Thật khó diễn tả bằng lời những cảm xúc của các em học sinh lúc đó. Bởi mỗi người lại có những cảm xúc riêng. Hôm nay, cô và các em sẽ được tìm hiểu tâm trạng của một bạn học trò xưng “tôi” trong văn bản “Tôi đi học” với những kỉ niệm mơn man, bâng khuâng của một thời thơ ấy.

    Hoạt động của GV và HS

     Nội dung

    
    * GV hướng dẫn cách đọc:
    Đọc với giọng chậm, dịu dàng, lắng sâu; chú ý ngữ điệu.
    * GV đọc mẫu: Từ đầu -> Tôi đi học.
    - Gọi 2 HS đọc nối tiếp đến hết.
    - Nhận xét cách đọc của học sinh.
    H: Qua chuẩn bị bài ở nhà, em hãy giới thiệu đôi nét về nhà văn Thanh Tịnh?
    -> Thanh Tịnh (1911- 1988) Tên khai sinh là Trần Văn Ninh quê ở xóm Gia Lạc, ven sông Hương, ngoại ô tp Huế. Năm lên 6 tuổi được đổi tên là Trần Thanh Tịnh, học tiểu học và trung học tại Huế. Từ năm 1933, bắt đầu đi làm và vào nghề dạy học. Đây cũng là thời gian ông bắt đầu sáng tác văn chương.
    Trong sự nghiệp sáng tác của mình,Thanh Tịnh đã có mặt trong khá nhiều lĩnh vực: truyện ngắn, truyện dài, thơ, bút kí văn học...song có lẽ ông thành công hơn cả ở thể loại truyện ngắn và thơ. Những truyện ngắn hay nhất của Thanh Tịnh nhìn chung đều toát lên một tình cảm êm dịu, trong trẻo. Văn ông nhẹ nhàng mà thấm sâu, mang dư vị vừa man mác buồn thương, vừa ngọt ngào quyến luyến. “Tôi đi học” là một trường hợp tiêu biểu như vậy. Tác phẩm được in trong tập “Quê mẹ” xuất bản năm 1941.
    H: Ngay mở đầu truyện,
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓


    NHẤP VÀO LIÊN KẾT BÊN DƯỚI ĐỂ XEM VIDEO CÁC THỦ THUẬT HAY. THÂY CÔ VÀ CÁC BẠN HÃY ĐĂNG KÝ MIỄN PHÍ ĐỂ ỦNG HỘ CHO KÊNH !