Lịch

Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Facebook của tôi

    Liên kết website

    Đi dọc Việt Nam

    THẦY CÔ VÀ CÁC BẠN HÃY NHẤP VÀO LIÊN KẾT BÊN DƯỚI, RẤT NHIỀU THỦ THUẬT HAY XIN ĐƯỢC CHIA SẺ VỚI THÂY CÔ VÀ CÁC BẠN

    Giáo án Ngữ văn 9 cả năm

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Hữu Huân (trang riêng)
    Ngày gửi: 23h:08' 03-07-2017
    Dung lượng: 308.3 KB
    Số lượt tải: 0
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày soạn:
    TIẾT 1 Văn bản PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH
    Lê Anh Trà
    I - Mục tiêu bài học
    1- Kiến thức:
    - Học sinh thấy rõ vẻ đẹp văn hoá trong phong cách sống và làm việc của chủ tịch Hồ Chí Minh: đó là sự kết hợp hài hoà giữa truyền thống và hiện đại, dân tộc và nhân loại, thanh cao và giản dị
    2 - Kỹ năng:
    - Rèn kỹ năng đọc, tìm hiểu, phân tích văn bản nhật dụng - nghị luận
    3 -Thái độ:
    -Giáo dục lòng kính yêu, tự hào về Bác và học sinh có ý thức tu dưỡng học
    tập, rèn luyện theo gương Bác Hồ vĩ đại .
    II - Phương tiện thực hiện
    -Thầy: giáo án, SGK, TLTK, tranh về Bác
    -Trò: đồ dùng học tập, vở soạn, vở ghi.
    III - Tiến trình bài dạy:
    A - Ổn định tổ chức
    B - Kiểm tra:
    C.- Bài mới:
    “Tháp mười đẹp nhật bông sen
    Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ”
    “BácHồ ”-hai tiếng ấy thật vô cùng gần gũi và thân thương đối với mỗi người dân Việt Nam. Đối với chúng ta, Hồ Chí Minh không những là nhà yêu nước vĩ đại mà Người còn là danh nhân văn hóa thế giới. Vẻ đẹp văn hóa chính là nét nổi bật trong phong cách Hồ Chí Minh. Phong cách đó như thế nào, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua văn bản “Phong cách Hồ Chí Minh.
    Hoạt động của thầy và trò
    Kíên thức cơ bản
    
    -Gv: hướng dẫn đọc: chậm rãi, bình tĩnh, rõ ràng, diễn cảm, ngắt ý và nhấn giọng ở từng luận điểm
    *GV treo tranh nhà sàn của Bác vả giới thiệu, hs theo dõi, quan sát

    -Giáo viên đọc đoạn đầu, gọi hs đọc tiếp, sau đó nhận xét cách đọc.
    ?bất giác có nghĩa là gì?
    +Một cách ngẫu nhiên, tự nhiên, ko dự định trước.
    ?Đạm bạc được hiểu như thế nào?
    +Sơ sài, giản dị, không cầu kì bày vẽ




    ? Em hiểu gì về xuất xứ văn bản này ?
    +Văn bản của Lê Anh Trà trích trong “Phong cách HCM, cái vĩ đại gắn với cái giản dị, trong HCM và văn hoá Việt Nam” năm 1990.
    ?Xác định thể loại và PTBĐ?
    +Nghị luận ,CM
    -Kể tên một vài văn bản nhật dụng đã học ở lớp 8?
    -Oân dịch thuốc lá, thông tin về ngày trái đất năm 2000.
    -GV nói thêm: Chương trình Ngữ văn THCS có những bài văn nhật dụng về các chủ đề: quyền sống của con người, bảo vệ hòa bình chống chiến tranh, vấn đề sinh thái…Bài “Phong cách Hồ Chí Minh” thuộc chủ đề về sự hội nhập với thế giới và bảo vệ văn hóa bản sắc dân tộc. Tuy nhiên bài học này không chỉ mang ý nghĩa cập nhật mà cón có ý thức lâu dài. Bởi lẽ việc học tập, rèn luyện theo phong cách Hồ Chí Minh là việc làm thiết thực, thường xuyên của các thế người Việt Nam, nhất là lớp trẻ.
    ?Văn bản có thể chia làm mấy phần?
    + 3 phần:
    -Từ đầu đến rất hiện đại: con đường hình thành và điều kỳ lạ của phong cách văn hoá HCM
    -Tiếp đến hạ tắm ao: những vẻ đẹp cụ thể của phong cách sống và làm việc của Bác
    -Còn lại: bình luận và khẳng định ý nghĩa của phong cách văn hoá HCM

    ? HS đọc lại đoạn 1
    ?Đoạn văn đã khái quát vốn tri thức văn hoá của Bác như thế nào? tìm những câu văn tiêu biểu?
    +It có vị lãnh tụ nào....như Bác Hồ.Khẳng định vốn tri thức sâu rộng của Bác
    ?Em có nhận xét gì về cách viết trên?
    +So sánh



    ?Bằng con đường nào Bác có được vốn sống văn hoá ấy?
    +Đi nhiều, có đk tiếp xúc trực tiếp với văn hoá nhiều nước,nhiều dân tộc, nhiều vùng khác nhau trên thế giới, từ Đông sang Tây
    +nói và viết thạo nhiều thứ tiếng nước ngoài: Pháp, Anh, Hoa, Nga. Đó là công cụ giao tíêp quan trọng bậc nhất để tìm hiểu và giao lưu văn hoá trên thế giới
    +Có ý thức học hỏi toàn diện, sâu sắc tới mức uyên thâm, vừa tiếp thu tinh hoa, vừa phê phán cái tiêu cực của chủ nghĩa tư bản
    +Học trong công việc, trong lao động ở mọi nơi, mọi lúc.
    ? Vậy nhờ vào đâu mà Bác có con đường đến với vốn văn hoá như vậy?
    +Học tập, lao động
    ?Điều kì lạ nhất trong
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓


    NHẤP VÀO LIÊN KẾT BÊN DƯỚI ĐỂ XEM VIDEO CÁC THỦ THUẬT HAY. THÂY CÔ VÀ CÁC BẠN HÃY ĐĂNG KÝ MIỄN PHÍ ĐỂ ỦNG HỘ CHO KÊNH !